quinta-feira, fevereiro 10, 2011

Já chegamos ao Vietname!


O texto abaixo escritonão é devido a erro de programa informático, mas trata-se do post: Das semelhanças e diferenças entre a situação no Egipto e na Tunísia, por um lado, e na Rússia, por outro,  publicado em vietnamita. Esta versão é uma tradução do post para russo e publicado no sítio russo: www.inosmi.ru. 

Ở Nga chắc chắn cũng sẽ xảy ra những sự kiện tương tự như ở Ai Cập và Tunisia 

Phạm Nguyên Trường
 
Jose Milhazes [Tờ Publico – Bồ Đào Nha], Phạm Nguyên Trường dịch

Những sự kiện đang xảy ra ở Ai Cập và Tunisia chắc chắn cũng sẽ diễn ra ở Nga, vấn đề chỉ còn là thời gian và hình thức mà thôi, viên tướng hồi hưu tên là Leonid Ivashov, chủ tịch Viện những vấn đề địa chính trị đã tuyên bố với hãng tin Lusa của Bồ Đào Nha như thế.

“Chắc chắn ở Nga sẽ diễn ra những sự kiện như ở Ai Cập và Tunisia, nhưng tính chất của chúng có thể khác. Khi chính quyền và dân chúng trở thành kẻ thù của nhau thì những thay đổi triệt để là không thể tránh khỏi” – Leonid Ivashov, trong khi trả lời phỏng vấn về quan hệ với NATO tại Tổng hành dinh lực lượng vũ trang Nga, đã nói như thế.

“Chỉ còn một việc là sẽ xảy ra khởi nghĩa vũ trang hay là chính quyền có đủ dũng khí để thực hiện những cuộc cải cách triệt để mà thôi. Hiện nay chính quyền chẳng mang lại bất cứ điều tốt lành nào cho bất kì ai, chính quyền đang tìm mọi cách nhằm cản trở sự phát triển các đảng phái và các phong trào đại diện cho quyền lợi của đa số người dân” – ông nhấn mạnh như thế.

Tướng Ivashov lưu ý người ta sự kiện là chính phủ Nga cố gắng hợp tác [Có lẽ người dịch sang tiếng Nga đã bỏ sót từ không sau từ  hợp tác – đoạn này theo mỗ phải là: chính phủ Nga tìm cách không những không hợp tác với … mà còn không hợp tác với cả… ] không chỉ với những đảng đối lập có quan điểm tự do mà còn hợp tác cả với những phong trào dân tộc chủ nghĩa nữa.

“Những người dân tộc chủ nghĩa Nga có quan điểm xây dựng cũng bị bắt và bị bỏ tù. Đấy là dấu hiệu của sự hoảng loạn của chính phủ. Chính phủ muốn đè bẹp tinh thần dân tộc của nhân dân Nga và nhân dân các dân tộc khác trên đất nước này bằng mọi giá”, ông nói thêm.

Chuyên gia về địa chính trị này cho rằng những sự kiện ở Ai Cập và Tunisia là do sự bất bình của đa phần dân chúng, mà chủ yếu là thanh niên về hiện tình kinh tế xã hội của những nước này.

“Quan trọng là cùng với sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc, người Arab bắt đầu nhận thức được rằng họ có thể trở thành một lực lượng đáng kể trên thế giới. Họ muốn có những cuộc cải cách để không tụt hậu so với cả phương Đông lẫn phương Tây. Vì vậy mà họ tìm cách lật đổ những chế độ đã lỗi thời, những chế độ đã tìm cách giữ cho tình hình giẫm chân tại chỗ”, Leonid Ivashov nói như thế.

Viên tướng Nga nói tới tính chất hai mặt của “trào lưu chính thống Hồi giáo” khi bàn về vai trò của nó trong các phong trào xã hội.

“Một mặt, đấy là sự thể hiện một cách tích cực chủ nghĩa dân tộc Arab, nhưng mặt khác, trong khá nhiều trường hợp thì những phong trào Hồi giáo này là do Mĩ, Izrael và châu Âu dựng lên, như những con rối nhằm ngăn chặn sự phát triển của thế giới Arab” – viên tướng nói.
“Ở Ai Cập và Tunisia đang diễn ra cuộc cách mạng chính trị, xã hội và kinh tế, đang diễn ra sự thây đổi có tính thời đại” – viên tướng hồi hưu kết luận../.

Egito e Tunísia serão inevitáveis na Rússia
Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ:
Đã đăng trên phamnguyentruong.blogspot.com


2 comentários:

Pedro disse...

É suposto percebermos esta lingua? Vietnamita!

Para o assunto dá para entender.
Isto de na Russia suceder o mesmo que no Egipto ou tunisia é apenas palha.

São realidades distintas. Porque motivo os indices de popularidade de Medvedev e Putin anda sempre na casa dos 70 ~ 80% da população russa?
Se estão contentes com a actua liderança (Bicefala é verdade)porque havia eles de pretender uma revolução?
A Rússia tem tudo o que é necessário para ter uma sociedade mais prospera, inclusive tem a possibilidade de ter os niveis de vida da UE se os seu lideres assim o quiserem.
E o motivo é que têm abundantes recursos Naturais (Principalmente na area da Energia), tem uma industria própria em franca recuperação, e em particular a industria militar de ondem recebem Biliões da exportação de Armamento e ainda da aviação Civil que está em via de vir a reemergir com os novos Aviões Sukoi Superjet e MS21 e muitos outros.
Tem bons recursos humanos, tem um território imenso onde podem produzir bens agicolas para alimentar toda a população sem problemas sem recurso a GMO's que vão ser mais um cancro da humanidade no futuro.
Portanto, se eles a classe politica não consegue aumentar os niveis de vida dos cidadão, ou seram incompetentes ou vigaristas.
É uma verdade que á volta do poder existe sempre uma elite corrupta que normalmente toma conta da maioria dos bens de uma nação e isso acontece em todos os paises.

Cristina disse...

Boa!

Antes os portugueses chegavam por mar, agora é pela net!